วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ขับรถทางไกล ควรเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

ขับรถทางไกล 1 
ขับรถทางไกล ควรเตรียมพร้อมอะไรบ้าง
ต้องยอมรับว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่เทศกาล และมีวันหยุดยาว เยอะมากและหยุดยาว แต่ละครั้งก็มักจะเดินทางไกลเพื่อกลับบ้าน หรือพักผ่อนในต่างจังหวัด ซึ่งทุกๆเทศกาลก็มักเกิดอุบัติเหตุในการใช้รถใช้ถนนเสมอ แต่ทว่าอุบัติเหตุในการเดินทางจะหลีกเลี่ยง ป้องกัน หรือลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้ หากมีการเตรียมพร้อม รถและคน ก่อนออกเดินทาง โดยมีคำแนะนำดังต่อไปนี้
ตรวจสภาพรถ
ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง
การเดินทางไกลนั้น คือการที่เราต้องขับรถยนต์เป็นระยะเวลานาน ซึ่งระหว่างการเดินทางไม่ว่าจะเครื่องยนต์ ระบบเบรก หม้อน้ำ แบตเตอรี่ ยางรถยนต์ ไม่เว้นแม้กระทั้ง ระบบปรับอากาศ จะถูกใช้งานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทางนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อให้การเดินทางนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น อย่าง ยางรถยนต์ ควรตรวจเช็กว่า มีการบวมของยาง หรือ มีร่องรอยสึกดอกยางสึกเกินมาตรฐาน หรือไม่ วัดลมยางให้พอดี และหากต้องบรรทุกน้ำหนักมาก ควรเพิ่มแรงดันมากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์ ระบบเบรก ช่วงล่าง น้ำมันหล่อลื่นในจุดต่างๆ หม้อน้ำ ระบบทำความเย็น ตรวจดูให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
แผนที่
ศึกษาข้อมูลเส้นทางก่อนออกเดินทาง
การรบก็ควรศึกษาสมรภูมิ การเดินทางก็เช่นกันโดยเฉพาะเดินทางไกลด้วยแล้วการศึกษาเส้นทางล่วงหน้าถือ เป็นสิ่งสำคัญว่าไปทางไหนอย่างไรบ้างเพื่อป้องกันการหลงทาง ซึ่งจะให้คุณประหยัดทั้ง เวลา และค่าน้ำมันในการเดินทาง โดยการหาจุดสังเกตุต่างๆ อย่างเช่นสถานที่สำคัญๆ และเควรพกเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินพกติดเอาไว้ หากเกิดปัญหาระหว่างทาง
ขับรถทางไกล 2
เตรียมพร้อมร่างกาย
เมื่อต้องขับรถทางไกลควรเตรียมร่างกายให้พร้อมต่อการเดินทาง สิ่งสำคัญคือ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนเดินทางเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ควรพึ่งกาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง รวมทั้งแอลกอฮอล์ เพราะจะส่งผลให้ร่างกายอ่อนล้า ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
ศึกษาขั้นตอนปฏิบัติยามเกิดเหตุฉุกเฉิน
อย่างที่ย้ำไปแล้วข้างต้นว่าการขับรถทางไกลนั้น อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นการศึกษาข้อปฏิบัติยามเกิดเหตุ ฉุกเฉินถือเป็นเรื่องจำเป็นเช่นกัน ซึ่งหากเราเข้าใจมันเราก็จะมารถรับมือกับมันได้ เช่น เมื่อเบรคใช้งานไม่ได้ควรทำอย่างไร ยางระเบิดควรทำอย่างไร เมื่อกระจกแตกควรทำอย่างไร ลองหาประสบการณ์จากผู้รู้หรือคำชี้แนะไว้ประดับความรู้เล็กๆน้อยๆ ซึ่งช่วยให้สามารถปฏิบัติตัวได้ถูกต้องเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัย และลดความตื่นตกใจได้ไม่มากก็น้อย
จัดของในรถให้ดีพร้อมก่อนออกเดินทาง
เมื่อจะเดินทางควรเซทรถให้พร้อม ทั้งการจัดวางสิ่งของที่บรรทุกไปด้วย ซึ่งสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก ควรอยู่ด้านล่าง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น เช่น กลิ้งมาโดนผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ มันยังช่วยให้น้ำหนักกดทับลงไปบนช่วงล่างเพิ่มขึ้น และเมื่อบรรทุกน้ำหนักมากขึ้น ก็ควรเติมลมยางเพิ่มขึ้นด้วย แต่ต้องตรวจสอบให้อย่าเกินอัตราที่กำหนดบนยาง
ไฟฉาย
เตรียมพร้อมอุปกรณ์ฉุกเฉินที่ควรมีติดรถ
การขับรถทางไกลนั้นอะไรก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ การเตรียมอุปกรณ์สำคัญเหล่านี้ติดรถไว้ให้พร้อมก็เป็นการช่วย แก้ปัญหาหรืลดความสูญเสียลงได้ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ได้แก่ ยางและล้อสำรอง ไฟฉายคุณภาพดีหรือสปอร์ตไลท์สว่างๆพร้อม ใช้งาน แม่แรงและเครื่องมือประจำรถ ป้ายสัญญาณเตือนหรือป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง อุปกรณ์เติมลมพกพา สายพ่วงแบตเตอร์รี่ สายพ่วงสายลาก ที่ทุบกระจกและตัดเข็ดนิรภัย เมื่อยามที่เกิดอุบัติเหตุเราสวามารถใช้มันเพื่อเอาตัวรอดออกจากรถได้ สุดท้ายน้ำเปล่าหรือน้ำดื่นขวดเบิ้มๆสักขวด นอกจากใช้ดื่มแล้วยังสามารถเผื่อไว้ใช้เติมหม้อน้ำยามจำเป็นได้ด้วย


คาดเข็มขัดนิรภัย
คาดเข็มขัดนิรภัยเสมอ
หลายคนมักละเลยการคาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ว่าจะเดินทางใกล้รึไกลควรคาดให้เป็นนิสัย เพราะเข็มขัดนิรภัยจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ทำให้ผู้โดยสาร-ผู้ขับขี่ไม่ไปกระแทกกับคอนโซลรถและช่วยทำให้การทำงานของถุง ลมนิรภัยมีความปลอดภัยมากขึ้น เมื่อยามเกิดอุบัติเหตุ
เบาะนั่ง และที่วางศีรษะ
หลายคนมักมองข้ามเรื่องเบาะ โดยเฉพาะเบาะหรือที่รองศีรษะที่ติดกับเบาะรถ หารู้ไม่ว่าเจ้าสิ่งนี้มีส่วนสำคัญเลยทีเดียวเพราะมันจะช่วยให้ กระดูกสันหลังจัดวางไว้ได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้ไม่เมื่อยล้า เมื่อขับรถเป็นเวลานานๆ เช่นเดียวกันกับเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหมอนรองคอนี่แหละช่วยลดอาการบาดเจ็บของต้นคอ และกระดูสันหลังได้เป็นอย่างดี
จุดพักรถ
หยุดพักบ้างถ้าจำเป็น
การขับรถติดต่อกันเป็นเวลานานๆนั้นจะส่งผลให้ร่างกายเราอ่อนล้าลงไปเรื่อยๆ บางทีอาจไม่รู้ตัว และเมื่อร่างกายอ่อนล้าระบบประสาทตอบสนองก็จะช้าลงตามไปด้วยดังนั้นการหยุด พักเพื่อยืดเส้นยืดสาย จึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งการหยุดพักควรทำทุก 2 ชั่วโมง จะช่วยให้คุณไม่เบื่อถนนมากเกินไป โดยเฉพาะ หากท่านเป็นโรคเกี่ยวกับหลังเช่น หมอนรองกระดูก ยิ่งไม่ควรขับรถติดต่อกันนานเกิน 1- 1 1/2 ชม. ควรใหยุดพักผ่อน เพื่อผ่อนคลายหรือลุกขึ้นยืนยืดเส้นยืดสายบ้าง แต่ถ้าเกิดว่าไม่สามารถหยุดพักรถได้ ก็พยายามจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ ในระหว่างการเดินทาง จะช่วยผ่อนคลายความรู้สึกตึงเครียด และลดการกระหายน้ำได้ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการอ่อนล้าได้ ลูกอมเปรี้ยวๆ หรือ ช้อกโกแลต ขมๆสักชิ้นก็ช่วยได้นะ
อย่าหยุดรถ-รับคนข้างทางโดยไม่จำเป็นเด็ดขาด
เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่อง เพราะมีโอกาสที่เราจะพบกับสิ่งไม่คาดคิด บางครั้งอาจมีการแกล้งขับรถชนเพื่อต้องการให้หยุดรถและเจรจาค่าเสียหาย ก็ไม่ควรหยุดรถเด็ดขาด เพราะมีโอกาส ที่ถูกจี้ ปล้น หากเกิดเหตุทำนองนี้ ใหัขับรถต่อไปจนถึงป้อมตำรวจเท่านั้น
อย่าประมาท
สุดท้ายขอย้ำ อย่าประมาท เพราะหากท่านปฏิบัติ หรือเตรียมพร้อมทุกข้อแล้ว แต่พลาดเรื่องนี้เรื่องเดียว ทุกอย่างเป็นอัน ฟาล์ว หมด
อย่าลืมล่ะครับ หมายเลขสายด่วนตำรวจทางหลวง.. 1193 ..แจ้งเหตุ สอบถามเส้นทาง บริการ 24 ชม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น