วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีการเติมน้ำมัน ให้ประหยัดเงินมากที่สุด

น้ำมัน
วิธีการเติมน้ำมัน ให้ประหยัดเงินมากที่สุด
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสำหรับผู้ใช้รถแล้วค่าน้ำมันเป็น หนึ่งในค่าใช้จ่ายที่สำคัญที่สุดในการเดินทางและในปัจจุบัน ค่าน้ำมันยิ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะมีการผลิตรถยนต์ให้ประหยัดพลังงานมากขึ้นก็ยาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกนั่นแหละว่าเงินที่เราควักกระเป๋าจ่ายค่าน้ำมันในแต่ละ ครั้งนั้น ไม่ไดัน้อยลงไปกว่าเดิมเลย ดังนั้นเราก็ควรจะหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้รับกลับมา คุ้มค่า เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากที่สุด ซึ่งก็มีข้อปฏิบัติไม่ยากดังต่อไปนี้
ปั๊มน้ำมัน 
  • เติมน้ำมันขณะที่อุณหภูมิบนพื้นดินยังเย็นอยู่ ช่วงหลัง 4 ทุ่ม หรือก่อน 9 โมงเช้า อย่าลืมว่าปั๊มน้ำมันทุกแห่งมีถังน้ำมันฝั่งอยู่ใต้ดิน เมื่อพื้นดินยิ่งเย็นน้ำมันยิ่งควบแน่น เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น น้ำมันก็จะขยายตัวตามดังนั้น หากเติมน้ำมันช่วงบ่ายหรือเย็น ที่ขณะพื้นดินสะสมความร้อนไว้จะส่งผลให้น้ำมันมีการขยายตัว นั่นก็คือคุณจ่ายค่าน้ำมัน เพิ่มขึ้นนั่นเอง
  • ไม่ควรเติมน้ำมันเต็มถัง เติมน้ำมันแค่หัวจ่ายตัดพอแล้ว เหตุผลคือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อย ถ้าเติมจนเต็มปรี่ แล้วอากาศบ้านเรา+กับความร้อนของรถยนต์ขณะเดินเครื่อง จะส่งผลให้น้ำมันจะขยายตัวระเหยทิ้งที่รูระบายได้
  • หากทำได้ขณะเติมน้ำมัน ไม่ควรตั้งหัวฉีดอยู่ในตำแหน่งไหลเร็ว อันนี้คงทำได้ยากหน่อยเพราะเรามิได้เป็นคนเติมน้ำมันเอง หัวฉีดจ่ายน้ำมันจะมีอยู่ 3 ระดับ low, middle, และ higt หากตั้งในระดับไหลเร็ว น้ำมันบางส่วนจะกลายเป็นไอระเหย และ อีกบางส่วนมีโอกาสถูกสูบย้อนกลับไปยังถังใต้ดิน ในทางกลับกัน การตั้งหัวจ่ายน้ำมันที่ระดับไหลช้า จะเกิดไอระเหยของน้ำมันน้อยที่สุดอีกด้วย
  • สุดท้ายไม่ควรเติมน้ำมันขณะที่รถบรรทุกน้ำมันกำลังถ่ายน้ำมันเข้าสู่ถังเก็บใต้ดิน เพราะช่วงนั้นสิ่งแปลกปลอมที่ตกตะกอนอยู่ใต้ถัง จะถูกปั่นป่วนจนลอยตัว หากเติมน้ำมันเข้าไปอาจมีโอกาสดูดเอาสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่รถได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น