วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มือใหม่หัดขับ สิ่งที่ควรทำในการขับรถ

มือใหม่หัดขับ 2
มือใหม่หัดขับ สิ่งที่ควรทำในการขับรถ
จากนโยบายรถคันแรกตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่งผลให้มีผู้ใช้รถยนต์เพิ่มขึ้นจำนวนมาก และแน่นอนรถคันแรก จำนวนมือใหม่หัดขับก็เพิ่มขึ้นด้วย สำหรับมือใหม่หัดขับหลายๆท่าน การเรียนขับรถแและการสอบใบขับขี่มาได้นั้น ไม่เพียงพอที่จะทำให้คุณอยู่รอดปลอดภัยบนท้องถนนได้ และผู้ใช้รถใช้ถนนนั้นไม่ได้มีเพียงแค่เราคนเดียวยังมีคนอื่นๆ รวมถึงคนเดินเท้าที่ใช้ถนนเป็นทางสัญจรด้วย ดังนั้น สำหรับมือใหม่หัดขับ ควรเข้าใจถึง มารยาท ในการขับรถเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและผู้ใช้รถใช้ถนนอื่นๆด้วย
มือใหม่หัดขับ 1
มือใหม่หัดขับ สิ่งที่ควรทำในการขับรถ
  • ศึกษาเส้นทางและเผื่อเวลาในการเดินทาง การเผื่อเวลาเดินทาง สำหรับมือใหม่ที่ไม่คุ้นเคยเส้นทางเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะหากรีบเร่งอาจเกิดอุบัติเหตุได้
  • การเลี้ยวรถ และการเปลี่ยนช่องทางจราจร (เปลี่ยนเลน)
    เมื่อคิดจะเปลี่ยนเลน หรือช่องทางจราจร ควรเปิดไฟสัญญาณเลี้ยว ล่วงหน้าก่อนทำการเปลี่ยนช่องจราจรให้เป็นิสัย เพราะจะเป็นการส่งสัญญาณให้รถคัณหลังรู้ว่าเรากำลังจะทำอะไร เพื่อเขาจะได้ชะลอให้เราผ่านไปได้ บางครั้งหากมีรถคันหลังที่เข้ามาใกล้ขณะที่คุณกำลังเปลี่ยนเลน คนขับรถที่ตามมม อาจบีบแตรเตือน แต่อย่าได้ตกใจ และรอให้รถคันนั้นผ่านไปก่อน แล้วคุณจึงเลี้ยว หรือเปลี่ยนช่องทางจราจร
  • ขับรถ เลนกลาง ปลอดภัยมากที่สุด
    เพราะช่องที่ 1 ช่องซ้ายสุดเป็นที่จอดรถชั่วคราว และทางเข้าออกของ ตรอก-ซอย มีโอกาสที่รถคันหน้าจะหยุด หรือ พอเจอรถเข้าออกจาก ตรอก-ซอย สำหรับมือใหม่แล้ว ไม่ควรขับช่องจราจรที่ 1 เพราะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุหรือตกลงข้างทางหรือตกน้ำได้ ส่วนเลน ขวาสุดเป็นเลนรถแซง ที่ต้องใช้ความเร็วในการขับค่อนข้างสูง ไม่ควรขับช่องจราจรนี้เพราะนอกจากจะเป็นการขวางเลนรถแซงแล้ว สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ชินกับ ถนน เบรก และคันเร่ง มีโกาสเกิดอุบัติเหตุได้สูง และรุนแรง ฉะนั้นแล้ว การขับรถเลนกลางจะมีความปลอดภัยมากที่สุด อย่างน้อยที่สุดเกิดเหตุใดๆ คุณยังสามารถพารถของคุณหลบออก ซ้ายหรือ ขวาได้
  • การเลี้ยวหรือกลับรถ
    พยายามใช้กระจกมองข้างบ่อยๆ เพื่อสังเกตุรถด้านหลัง ถ้าในกรณี มองรถด้านหลัง หรือด้านข้างไม่ชัด อย่าอายที่จะลดกระจกลงจะได้มองเห็นชัดเจนว่าปลอดภัยหรือยัง ก่อนเลี้ยวรถ คนขับรถคันอื่นจะได้รู้ว่าเรากำลังตัดสินใจอย่างไร
  • ควรกลับรถในที่ปลอดภัย
    หากเป็นจุดกลับรถที่อยู่กลางถนน หรือ ตามแยกต่างๆ ควรกลับรถในกรณีที่อยู่ในเลนขวาสุด หรือเลนกลับรถแล้วเท่านั้น ไม่ควรลักไก่ตัดเลนซ้าย-เลนกลางเผื่อกลับรถที่เลนกลับรถกลางถนน เพราะมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการที่มองไม่เห็นรถด้านข้าง หรือรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วพุ่งชนเอาได้
  • การจอดรถ การลดกระจกลงจะช่วยให้มองเห็นด้านหลังได้ ชัดเจน สำหรับช่องจอดรถที่เป็นแบบตั้งตรง ควรจะถอยหลังเข้าจอด และจอดให้ชิดฝั่งคนขับ เพราะจะช่วยในการกะระยะได้ง่ายกว่าว่าชนสิ่งกีดขวางหรือไม่ ส่วนทางด้านซ้ายของคนขับหากไม่มั่นใจ ก็ควรให้มีคนอื่นช่วยดู สำหรับช่องจอดรถที่เป็นแบบเฉียง เพราะเมื่อถึงเวลาออกจากที่จอดการถอยหลังออกจะง่ายกว่า
  • สัญญาณไฟกระพริบฉุกเฉิน หรือไฟผ่าหมาก ควรใช้เฉพาะเมื่อจอดรถริมถนน หรือรถเสียต้องลากจูง เพื่อบอกให้เพื่อนร่วมทางที่สัญจรผ่านไปมา ใช้ความระมัดระวัง และชะลอความเร็ว
  • อย่าประมาท ผู้ขับรถไม่ว่าจะ มือใหม่หัดขับ มือเก่า มือเก๋าๆ ควรมีสติ ไม่ควรดื่มสุรา คุยโทรศัพท์ เหม่อลอย ปรับเบาะ หรือ ง่วงนอน ขณะขับรถ เพราะจะทำให้ความสามรถการควบคุมรถเราด้อยลง และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น